Đạp xe đang là phương pháp rèn luyện thể lực được yêu thích nhất hiện nay. Nhiều người lựa chọn môn thể thao đạp xe vì những tác dụng tuyệt vời của nó: đốt cháy calo nhanh, hiệu quả, giảm cân lành mạnh, làm thon gọn, săn chắc các cơ bắp, tăng sự linh hoạt, dẻo dai cho cơ thể…

Không giống như những môn thể thao khác thường đòi hỏi nhiều về thời gian, tiền bạc và những yêu cầu luyện tập khắt khe, môn thể thao đạp xe khá đơn giản và phù hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên, để việc đạp xe phát huy được hiệu quả tốt nhất cho việc tăng cường thể lực, người đạp xe cũng cần phải tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích cho người mới làm quen với môn thể thao bằng xe đạp:

1. Phân phối thời gian hợp lý: Một điều mà những người mới đạp xe thường hay mắc phải là tập luyện quá nhiều trong những ngày đầu tiên dẫn đến việc khiến cho cơ bắp đau nhức, mệt mỏi. Cách đạp xe tốt nhất cho người mới bắt đầu là sẽ tập nhẹ trong những ngày đầu tiên: khoảng 30 phút/ngày. Bạn nên đạp xe chậm, đều và thư giãn để cơ thể tập làm quen với hình thức vận động này. Các phần cơ ở bắp đùi, eo, vai,… sẽ được tác động một cách vừa phải tránh được tình trạng căng mỏi. Sau một tuần hoặc nhiều hơn tùy theo thể trạng, bạn sẽ nâng thời gian tập lên 45 phút- 60 phút/ ngày và vẫn duy trì chế độ tập nhẹ. Một tháng đạp xe như vây, các bộ phận trong cơ thể đã được thích nghi với việc đạp xe và bắt đầu phát huy tác dụng. Khi bạn thấy không còn mệt sau mỗi ngày đạp xe và thấy cơ thể nhẹ nhàng, ăn ngon miệng hơn thì đó là lúc tăng thời gian luyện tập, vận tốc đạp và cường độ đạp để có thể đạt được hiệu quả thể lực như mong muốn.

2. Lựa chọn thời gian đạp xe tốt nhất: Đạp xe thể thao khác với đạp xe thông thường, bạn phải lựa chọn một thời điểm cố định trong ngày để luyện tập và duy trì mốc thời gian đó lâu dài. Thời điểm đạp xe tốt nhất trong ngày là vào lúc sáng sớm và chiều muộn. Đó là lúc thời tiết thường mát mẻ và dễ chịu nhất, cơ thể con người cũng đang thư giãn nhất nên hiệu quả đạp xe sẽ phát huy được cao nhất.

Đạp xe vào sáng sớm hoặc chiều muộn là tốt nhất

Bạn tuyệt đối không nên đạp xe vào buổi trưa vì nắng  nóng dễ gây sốc nhiệt, mất nước cực kì nguy hiểm cho cơ thể. Buổi tối cũng không phải là thời điểm lý tưởng để luyện tập vì nếu các cơ bắp phải làm việc căng thẳng sẽ khiến giấc ngủ mất ngon và cơ thể uể oải vào sáng hôm sau.

3. Ăn nhẹ trước khi đạp xe: Việc đạp xe không cần yêu cầu về chế độ ăn uống khắt khe như một số môn thể thao khác nhưng bạn cũng không nên bắt đầu việc luyện tập với một cái bụng đói. Trước khi đạp xe, bạn nên có một bữa ăn nhẹ để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Nên tránh để quá đói hoặc ăn quá no vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng luyện tập. Sau khi tập xong cũng nên ăn uống hợp lý, nên ăn các món giàu năng lượng như thịt bò, rau xanh,… và bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Nên ăn nhẹ trước khi đạp xe

4. Lựa chọn xe đạp thông minh: Trước khi bắt đầu việc đạp xe, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu về xe đạp thể thao- công cụ quan trọng nhất cho việc luyện tập của bạn. Tìm hiểu thông tin và đưa ra quyết định lựa chọn xe đạp sẽ ảnh hưởng đến suốt quá trình luyện tập sau này, do đó bạn nên có một lựa chọn thông minh và chính xác nhất.

Một chiếc xe đạp tốt trước tiên phải là chiếc xe có chất lượng. Chất lượng của xe đạp thể hiện ở phần khung chắc chắn, hệ thống phanh an toàn, đầu xe linh hoạt,… Chỉ cần một trong những yếu tố đó không đảm bảo chất lượng thì sẽ có thể gây ra những sự cố không mong đợi trong quá trình luyện tập và gây ảnh hưởng không nhỏ đên sức khỏe của bạn.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại xe đạp thể thao khác nhau, giá cả cũng rất đa dạng. Lời khuyên cho người mới đạp xe là bạn nên lựa chọn xe đạp đến từ thương hiệu Totem. Đây là thương hiệu xe đạp ngoại nhập cao cấp đã chinh phục người yêu môn thể thao đạp xe tại hơn 100 nước trên thế giới.

Xe đạp Totem chinh phục dân yêu thể thao trên khắp thế giới

 Xe đạp thể thao Totem có phần khung làm từ hợp kim nhôm Alloy 6061. Chất liệu này rất cứng cáp, bền chắc nên thường được sử dụng trong các loại xe đua chuyên nghiệp cũng như các loại tàu thuyền, máy bay. Hệ thống phanh V-Brake tiêu chuẩn châu Âu cực nhạy bén. Lốp làm từ cao su cao cấp bám đường hiệu quả và chống trơn trượt tuyệt đối. Đặc biệt, xe đạp thể thao Totem được nghiên cứu và thiết kế phù hợp với thể trạng và tỉ lệ cơ thể của người châu Á nên rất phù hợp với người sử dụng tại Việt Nam. Bạn sẽ không lo kích cỡ xe quá to, cao hay trọng lượng xe nặng như một số thương hiệu xe ngoại nhập khác.

Với những lời khuyên hữu ích ở trên, chắc chắn rằng bạn đã có thể tự tin bắt đầu việc luyện tập cải thiện và nâng cao thể lực. Chúc bạn sớm có được kết quả luyện tập như mong muốn và có những trải nghiệm đạp xe tuyệt vời nhất.